18001166

Tổng đài CSKH

18001166
0888.202.929

Tổng đài đăng ký

0888.202.929

VNPT ĐI ĐẦU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ LÕI CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Tin VNPT , Tue, Jan 14, 2020

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), blockchain, IoT, an ninh mạng, điện toán đám mây… đang được Tập đoàn VNPT ứng dụng và triển khai trong nhiều giải pháp, nền tảng số của các lĩnh vực khác nhau, cho thấy sự nhanh nhạy nắm bắt, triển khai công nghệ mới hiện đại.


Tiếp cận chiến lược dẫn dắt công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và đang tham gia thiết lập các hạ tầng số, xây dựng các nền tảng số có phạm vi ứng dụng ở quy mô quốc gia. Điều đó được chứng minh thông qua việc xây dựng chính phủ điện tử có vai trò và sự đóng góp rất lớn của các nền tảng, dịch vụ cốt lõi do VNPT phát triển.

Điển hình là hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm điều hành thông minh IOC, Hệ thống định danh xác thực điện tử, Hệ thống thông tin quản lý đất đai VNPT-iLIS, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Cơ sở dữ liệu quốc gia về CCVC, Hệ thống thông tin điều hành Y tế, Bệnh án điện tử….


Các công nghệ lõi tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như IoT, BigData, Trí tuệ nhân tạo (AI)... đang được Tập đoàn VNPT triển khai áp dụng trong nhiều lĩnh vực

Tham gia vào chuyển đổi số nền kinh tế, VNPT cũng đã đóng góp rất nhiều trong ứng dụng ICT trong Doanh nghiệp và Thương mại điện tử. Các giải giải pháp về quản trị doanh nghiệp, kế toán, quản lý bán lẻ, vận tải,… trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, blockchain, IoT, an ninh mạng và điện toán đám mây của VNPT đã thâm nhập trên 50% các doanh nghiệp quy mô lớn nhỏ ở hầu hết các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, bán lẻ, logistic... mang lại những cải biến tích cực về kinh doanh và tối ưu các nguồn lực.

Trong thời gian vừa qua, VNPT đã tập trung vào xây dựng nhiều bài toán về công nghệ 4.0, cụ thể như: trí tuệ nhân tạo AI trong triển khai mô hình đô thị thông minh, bài toán AI về thị giác, công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, dữ liệu lớn BigData… Chẳng hạn, trong quy hoạch và quản lý, AI giúp phân tích, dự báo về môi trường không khí, hỗ trợ phân tích, quy hoạch các công trình đô thị nước sạch, lưới điện, giao thông... AI giúp nhận dạng tự động các công trình và cây xanh, phát hiện tự động các công trình vi phạm, dự báo phát triển khu dân cư…

Trong lĩnh vực giao thông thông minh, ứng dụng AI được VNPT triển khai tại Hà Nội trong việc giám sát an ninh trật tự thông minh, giúp giám sát lưu lượng, nhận diện biển số, phát hiện sai làn, vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông... như Trung tâm điều hành thông minh, Camera giám sát an ninh và giao thông, Công bố thông tin quy hoạch đất đai/xây dựng…

Trong lĩnh vực an toàn, an ninh, ứng dụng AI của VNPT được triển khai thông qua giải pháp định danh điện tử (eKYC), có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, giao dịch điện tử, mua bán online... Bám sát xu hướng của thế giới và chủ trương, định hướng của Chính phủ trong phát triển Chính phủ điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, VNPT luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển các giải pháp đáp ứng cho việc liên thông, chia sẻ dữ liệu dùng chung cùng với việc áp dụng các công nghệ hiện đại.

Nền tảng dữ liệu mở và cơ sở dữ liệu dùng chung của VNPT phát triển giúp cho việc kết nối, tích tụ, quản lý và chia sẻ, cung cấp một số dữ liệu trên các lĩnh vực với sự chấp thuận của các cơ quan, tổ chức nhà nước như: hành chính, y tế, thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu tư xây dựng, công nghiệp, giáo dục đào tạo, dân cư lao động, an toàn xã hội… Việc chia sẻ dữ liệu qua nền tảng dữ liệu mở và cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ giúp nền hành chính công trở nên công khai, minh bạch hơn, là nguồn lực phát triển cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế.

Với sự xây dựng thành công nền tảng dữ liệu mở và cơ sở dữ liệu dùng chung, trong thời gian tới VNPT sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ mới để thực hiện phân tích và hỗ trợ các cơ quan, tổ chức đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời

Trong chuyển đổi số xã hội, VNPT đã mang những ICT ứng dụng sâu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm khoảng cách xã hội. Có thể kể các giải pháp trong lĩnh vực giáo dục với bài giảng điện tử, học trực tuyến quản lý tuyển sinh, quản lý kết quả học tập học sinh… đã giúp xoá mờ khoảng cách địa lý, vùng miền, nâng cao hiệu quả trong học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục.

Trong lĩnh vực y tế, ứng dụng quản lý y tế, quản lý xét nghiệm, phần mềm lưu trữ, bệnh án điện tử… hệ thống thông tin bệnh viện, khám chữa bệnh từ xa của VNPT đã thâm nhập gần 100% các bệnh viện các tuyến trên cả nước. Trong tương lai, VNPT sẽ tiếp tục ứng dụng trí tuệ nhân tạo, robot trong chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật, hứa hẹn sẽ mang tới những cải cách và đột phá.

Bên cạnh đó, VNPT cũng xây dựng và triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (VNPT Pay), không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho khách hàng VNPT mà còn cung cấp tiện ích linh hoạt, tiện lợi cho người dân thanh toán cho lĩnh vực dịch vụ công, y tế, giáo dục… Tới đây, ngay khi được cấp phép, VNPT sẽ cung cấp ra thị trường dịch vụ Mobile Money cho phép thanh toán qua tài khoản di động, là tiền đề tạo ra một cuộc cách mạng trong thói quen không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam. VNPT hướng tới xây dựng hệ sinh thái số (VNPT digital ecosystem) cung cấp đầy đủ nhu cầu số hàng ngày, từ giải trí đến tài chính, học tập, chăm sóc sức khoẻ…

Nguồn: vnpt.com.vn